วันเสาร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 6

วันอังคารที่ 26 กรกฏาคม 2554
1) วันนี้ได้ให้นักศึกษาส่งงานและได้สั่งงานให้นักศึกษาทำตาราง 4 แผ่น แผ่นแรกให้ให้เขียนชื่อนามสกุล เลขที่ กลุ่มเรียน
2) อาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวกับโครงการว่าต้องมีอะไรบ้าง
-หลักการและเหตุผล
-ให้ไปวิเคราะกิจกรรม
-การดำเนินกิจกรรม
-สี่อที่ใช้
-ประโยชน์ที่ไดรับ
3) เนื้อหาความรู้ได้แก่ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์เป็นที่ส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยสามารถคิดหาเหตุผลแสวงหาความรู้ สามารถแก้ปัญหาได้ตามวัยของเด็กควรจัดกิกรรมให้เด็กได้ลงมือทำด้วยตนเองจากสิ่งแวดล้อมรอบตัว
-ความหมายทักษะการสังเกต คือทักษะการสังเกต การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งได้แก่ ตา หู จมูก ลิ้นและผิวกายเข้าไปสัมผัสโดยตรงกับวัตถุหรือเหตุการณ์โดยมีจุดประสงค์ รูปร่าง คุณสมบัติ สังเกตควบคู่กับการวัดและปริมาณ สังเกตดพื่อรู้ถึงการเปลี่ยนแปลง
-ความหมายทักษะการจำแนกประเภท คือ เปรียบเทียบ เกณฑ์ ความเหมือน ความต่าง ความสัมพันธ์ร่วม
-ความหมายทักษะการวัด คือ การหาปริมาณโดยมีหน่วย การจัดลำดับ
-ทักษะในการสื่อความหมาย คือ การพูด การเขียน รูปภาพ และภาษาท่าทางการแสดงสีหน้า ความสามารถรับข้อมูลได้อย่งถูกต้องและชัดเจน
-ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล คือ การเพิ่มเติมความคิดให้กับข้อมูล
-ความหมายทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปลกับเวลา คือ การรู้จักเรียนรู้1มิติ 2มิติ 3มิติ การเขียนภาพ2มิติแทนรูป การเข้าใจภาพที่เกิดจากกระจกเงา
-ความหมายทักษะการคำนวณ คือ ความสามารถในการ บวก ลบ คูณหาร การนับจำนวนของวัตถุ การนับตัวลข มากำหนดบอกลักษณะต่างๆเช่นความกว้าง ความยาว ความสูง พื้นที่ ปริมาณ น้ำหนัก
4) ทำไมต้องสอนวิทยาศาสตร์
-มาตราฐานการศึกษาระดับปฐมวัย
-หลักศูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช 2546
-ความจำเป็นที่ต้องนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
5) มาตราฐานด้านผู้เรียนคือ มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์คิดสังเคราะห์ มีวิจารณญาณและมีความคิดสร้างสรรค์
6) สัปดาห์หน้าเรียนเรื่องสมองกับวิทยาศาสตร์และอาจารย์ได้มอบหมายงานให้นักศึกษาเตรียมของเล่นที่จากเศษวัสดุ

นางสาวสุมนา ไชยหงษ์ 5211208599
สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย คณะศึกษาศาสตร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น